Công ty đường sắt Nhật Bản (JR Tokai)
vừa tiết lộ mẫu tàu hiện đại nhất và dự tính đưa nó vào hoạt động từ năm
2027. Tàu Maglev sẽ nối liền ga Shinagawa ở trung tâm Tokyo với Nagoya.
Thông thường, phải mất 90 phút để di chuyển giữa hai địa điểm này bằng
tàu cao tốc Shinkansen, nhưng tàu đệm từ Maglev mới sẽ giúp giảm thời
gian di chuyển xuống còn 40 phút.
Được biết, tàu đệm từ siêu tốc gồm 16 khoang, có thể chở được khoảng
1.000 hành khách. Đặc biệt, loại tàu đệm từ mới không có bánh xe nên
loại bỏ được lực cản ma sát, giúp tàu di chuyển nhẹ nhàng ở tốc độ cao
nhờ lực hút đệm từ trên đường ray.
Công ty JR Tokai cho biết, loại tàu mới sẽ ít gây ô nhiễm và thân
thiện với môi trường hơn. Mũi tàu nhọn giống các phiên bản Maglev khác,
giúp giảm lực cản gió.
 |
Một mô hình tàu Maglev thử nghiệm từ năm 2003. |
Công ty JR Tokai thông báo kế hoạch nâng độ dài đường ray lên gấp đôi
tại Trung tâm phát triển Tsuru và tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm.
Giám đốc Trung tâm phát triển Tsuru - Yasukazu Endo cho biết: "Qua quá
trình thử nghiệm, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo
thế hệ tàu đệm từ mới hoạt động khi chính thức đưa ra thị trường".
Nhật Bản đang xem xét đề xuất mở rộng phạm vi hoạt động của tàu đệm từ
do Công ty JR Tokai đệ trình. Theo đề xuất, cung đường hoạt động của
loại tàu đệm từ mới sẽ vươn tới Osaka vào năm 2045 và tới vùng tây bắc
núi Phú Sĩ. Dự tính, chi phí xây dựng hệ thống đường ray mới sẽ là 8,44
ngàn tỉ yen (103 tỉ USD).
 |
Tàu đệm từ đang hoạt động tại Thượng Hải, Trung Quốc. |
Nhật Bản đang phấn đấu trở thành quốc gia đầu tiên xây dựng đường ray
tàu đệm từ siêu tốc cỡ lớn và hy vọng xuất khẩu công nghệ này sang các
nước khác. Trong đó, tàu đệm từ siêu tốc sử dụng công nghệ thải ít khí
thải hơn cả ngành hàng không. Hiện một tàu đệm từ đang hoạt động tại
thành phố Thượng Hải, Trung Quốc với tốc độ chạy trung bình 250km/h từ
năm 2004.