Đột phá trong giải pháp phát triển hạ tầng giao thông
 
Tại Tp.HCM các cơ quan chức năng đã đề xuất với lãnh đạo thành phố xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) trên đại lộ Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ. Theo đó, dự án có điểm đầu tuyến là Bến xe miền Tây mới (Q.Bình Chánh) điểm cuối là Ngã 3 Cát Lái (Q.2).

Quy mô dự án có Chiều dài tuyến khoảng 25 km đi qua địa bàn các Q.Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1 và 2; Dọc tuyến có1 Depot, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển và 31 trạm dừng.Theo thiết kế tuyến BRT kết hợp với mảng xanh cảnh quan môi trường trên trục tuyến Võ Văn Kiệt tạo ra không gian xanh trong lòng thành phố. Các nhà chờ BRT được thiết kế mang tính biểu tượng và có tính giáo dục liên quan đến lựa chọn nguồn năng lượng và đảm bảo cảnh quan, môi trường.

  Dự án được UBND Tp.HCM giao cho BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Tp.HCM làm chủ đầu tư,dự kiếnnăm 2012 - 2013, sẽ hoàn thành bước nghiên cứu chuẩn bị lập dự án đầu tư và huy động tư vấn cho công tác Lập dự án đầu tư, thực hiện các nội dung nghiên cứu liên quan đến dự báo lưu lượng hành khách, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, tổ chức khai thác – vận hành, đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế, tài chính, hệ thống thông tin –tín hiệu, bán vé….Kết quả của nghiên cứu này sẽ được cung cấp cho Đơn vị tư vấn để có Nghiên cứu khả thi đầy đủ khi tư vấn được bổ nhiệm.

Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn, ông Lương Minh Phúc – Trưởng ban BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Tp.HCM, cho biết: “Chúng ta đã có nền tảng là các chủ trương chính sách của Chính phủ, các Bộ ngành và lãnh đạo thành phố trong việc ưu tiên phát triển loại hình BRT từ nay đến năm 2025 và các năm tiếp theo. Do vậy, lãnh đạo thành phố coi BRT như là một loại hình ưu tiên phương tiện chuyển tiếp sang các loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn như Metro. Trong quá trình phát triển mạng lưới giao thông công cộng thì Thành phố đã hình thành một lượng hành khách lớn sử dụng xe buýt. Hạ tầng giao thông Thành phố dần đã đáp ứng được yếu cầu đề phát triển BRT như đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn văn Linh hay đường vành đai Tân Sơn Nhất Bình Lợi… Tuy nhiên, thách thức lớn đối với những người làm dự án này là làm sao để thay đổi được nhận thức của dân khi tham gia loại hình xe buýt này. Việc tổ chức quản lý khai thác vận hành hệ thống này còn là một thách thức lớn khi chúng ta còn thiếu kinh nghiệm về xây dựng và vận hành khai thác.Khi các tuyến BRT hình thành thì việc điều chỉnh mạng lưới xe buýt hiện tại theo hướng hỗ trợ cho các tuyến BRT và Metro. Điều này không tránh khỏi gây ra những xáo trộn nhất định đối với các đơn vị quản lý, điều hành, khai thác vận tải hành khách bằng xe buýt và trong hoạt động phục vụ hành khách. Một áp lực nữa đến từ hành khách cũng gây những trở ngại cho hệ thống BRT trong tương lai,đó là so với xe buýt thường thì giá thành vận tải BRT chắc chắn sẽ cao hơn dẫn đến BRT khó cạnh tranh với xe buýt thường về giá vé.”

PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa – Viện trưởng viện nghiên cứu phái triển đô thị Tp.HCM cho biết: Hiện đại về hạ tầng giao thông là cần thiết trong mỗi đô thị nhưng chúng ta không nên nóng vội mà hiện đại ngay. Việc huy động vốn lớn khi làm Metro trong thời gian ngắn là vô cùng khó khăn, vì vậy trong thời điểm nào đó có thể dùng BRT thay thế Metro thì sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 nên đầu tư BRT vì một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông và nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng là sử dụng hệ thống BRT. Mới đây, chúng tôi đã thuyết phục lãnh đạo Thành phố rằng nếu sử dụng BRT thì đến năm 2015 tỷ lệ vận tải hành khách bằng xe buýt sẽ tăng lên 11% đến 2020 là 16% thay vì 6-7% như hiện nay sử dụng xe buýt thông thường. Hơn nữa mật độ xe buýt thường chạy trên Thành phố hiện nay đã bảo hòa, nếu dùng BRT ở một số tuyến thì chúng ta sẽ xử lý được vấn đề đó. Bởi vậy, trong giai đoạn 2013 – 2015 Thành phố sẽ đầu tư 11.400 tỷ đồng để đầu tư cho phát triển BRT. Sử dụng BRT vừa đẹp vừa phù hợp với không gian đô thị như đô thị đặc biệt Tp.HCM

Ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết: Hệ thống BRT mang lại những lợi ích trong việc giảm thời gian đi lại, ô nhiễm, tai nạn giao thông, cũng như tăng độ an toàn và tốc độ cho các phương tiện giao thông. Các dự án BRT trên thế giới đang cho thấy mặc dù vẫn tồn tại nhiều trở ngại, hệ thống BRT vẫn là một phương án tốt cho mục tiêu cải thiện nâng cấp hệ thống giao thông vận tải với mức chi phí có thể áp dụng ở các nước đang phát triển có mật độ dân số cao và nguồn lực hạn chế. Mô hình BRT là một phương án khả thi cho các nước đang phát triển để giải quyết bài toán giao thông trong tương lai.

                                                                                                     Theo Bao Xây Dựng


Tin khác :
•   Kiến trúc độc đáo của văn phòng của Google ở Hà Lan
•   Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với Tập đoàn Taisei Nhật Bản
•   Ngành xây dựng Singapore tiếp tục phát triển mạnh
•   9 thành phố "xanh đỏ tím vàng" lòe loẹt nhất thế giới
•   Giảm căn hộ loại lớn trong năm 2014
•   Bất động sản thương mại "lọt mắt xanh" của các nhà đầu tư toàn cầu
•   Patuxay, khải hoàn môn của người Lào
•   Tổng hợp 10 thư viện có kiến trúc đẹp nhất trong năm 2013
•   Tòa tháp siêu xa xỉ của Porsche khiến giới tỉ phú “phát cuồng”
•   Choáng với siêu biệt thự kiểu Pháp hướng biển giá gần 3.000 tỷ đồng
•   Vẻ đẹp của dinh thự hơn 570 tỷ đồng có quầy bar bí mật
•   Kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi khó khăn
•   Công trình chưa hoàn thiện đã đoạt giải về kiến trúc
•   Những cây cầu có kiến trúc kỳ lạ
•   Trường học nổi tại Makoko
•   Seoul sẽ có tháp “vô hình” đầu tiên trên thế giới
•   “Nhà thụ động”
•   Kinh tế khởi sắc là tín hiệu tốt cho thị trường BĐS
•   Nhật Bản: Công nghệ chống động đất mới cho tòa nhà cao tầng
•   Gia tăng nguồn tiền đổ vào bất động sản
•   Độc đáo khách sạn giữa lòng sa mạc
•   “Ốc đảo xanh”
•   "Ring of Life" dự án khổng lồ tại Trung Quốc
•   Công nghệ mô phỏng 3D - giải pháp đột phá cho các kỹ sư
•   Khi Bộ trưởng thấu hiểu ước nguyện nhà ở của dân
•   Dân được lợi gì từ chính quyền đô thị?
•   Công nghệ đào hầm tiết kiệm năng lượng
•   Phát triển nhà xã hội để điều chỉnh lệch pha cung - cầu
•   Khám phá bức tường trèo cao nhất hành tinh
•   Ngắm nhà ga dát vàng siêu sang ở Ả Rập
•   Mặt tiền pa-nô năng lượng mặt trời và cây xanh
•   Xây dựng mới tại Klaksvik - Đan Mạch
•   Dự án nhà ở bảo tồn năng lượng tại Hàn Quốc
•   TP.HCM công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch giao thông
•   Bộ Xây dựng: Hướng dẫn xác định đối tượng được vay gói hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng
•   Định hướng phát triển hệ thống đô thị Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh
•   TP.HCM: Hạn chế xây nhà cao tầng
•   Vẻ đẹp của pháo đài
•   Thủ tướng dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á
•   Gói tín dụng 30 nghìn tỷ cho vay BĐS: Đã có tín hiệu tích cực
•   Chính sách phát triển nhà ở xã hội của Hà Lan
•   Chiến lược phát triển xanh của Toronto
•   7 kỷ lục Việt Nam mới được xác lập kỷ lục châu Á
•   Quan hệ Việt Nam-Singapore hướng tới tầm cao mới
•   Công nghệ túi đất
•   Mời tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội
•   Nhà thờ xây dựng trên... cột đá
•   Thăm quan “Vườn mây” độc đáo tại Áo
•   Sàn nhảy tạo ra năng lượng
•   Trường học tại Mỹ dùng sinh khối gỗ dăm và mái nhà xanh để cắt giảm chi phí năng lượng mùa đông
•   Những biểu tượng của kiến trúc hiện đại
•   Có 1 tỷ đồng, làm sao mua nhà ở ngay?
•   Tòa nhà năng lượng từ tảo đầu tiên trên thế giới
•   Những thành phố rực rỡ sắc màu
•   Chiêm ngưỡng căn hộ penthouse đắt nhất thế giới
•   Nhà ở xã hội ở Singapore đẹp như chung cư cao cấp
•   Đột phá trong giải pháp phát triển hạ tầng giao thông
•   Những dự án BĐS "hồi sinh"
•   TP.HCM: Hàng nghìn doanh nghiệp "hồi sinh"
•   Cuộc đua xây tháp cao nhất thế giới ở Trung Đông ngày càng “nóng”
•   Khám phá biệt thự hơn 800 tỷ đồng với nội thất quý tộc
•   Khám phá “khu phố trắng” ở Tây Ban Nha
•   Nhìn lại kinh tế-xã hội Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO
•   Sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn
•   10 dinh thự đắt nhất thế giới của tỷ phú
•   Nhà 4,6 triệu USD điều khiển bằng iPad
•   Kiến trúc sư Mỹ được tôn vinh với công trình tại Việt Nam
•   Đức - Thị trường bất động sản hấp dẫn nhất châu Âu
•   Khách sạn Utter Inn
•   Công trình NEO Bankside
•   Thương hiệu “Thụy điển”
•   Văn Miếu - Quốc Tử Giám, biểu tượng trường tồn tinh hoa văn hóa, giáo dục Việt Nam
•   Triển khai nhiều giải pháp xử lý mất cân đối thị trường bất động sản
•   Chinh phục thế giới bằng công trình kiến trúc
•   Kinh nghiệm về xây dựng hình ảnh đô thị của “Thủ đô xanh nhất châu Âu”
•   Cung điện dưới lòng đất Mát-xcơ-va
•   Stockholm– Thủ đô duyên dáng đến lạ kỳ
•   Làng ứng dụng năng lượng tái tạo tại Ý
•   Putrajaya – đô thị có quy hoạch thông minh của Malaysia
•   Kinh ngạc những tòa nhà xây tốc độ "tên lửa"
•   10 luật có hiệu lực từ 1.1.2013
•   Cầu đi bộ hình “Vỏ sò” trên sông Hàn
•   Di sản nổi tiếng thế giới – quần thể khu đền Khajuraho
•   Việc đòi nợ và sự khôn ngoan
•   BeekmanTower: Tòa nhà đẹp nhất thế giới năm 2012
•   Nghệ thuật chiếu sáng Giáng sinh
•   Khám phá “rừng nhiệt đới nhân tạo” lớn nhất thế giới
•   Nhật Bản ra mắt tàu đệm từ siêu tốc mới hiện đại nhất thế giới
•   Chiêm ngưỡng khách sạn xây bằng 10 tấn muối
•   Dự án nhà ga siêu lớn của Mỹ
•   Ngắm đường hầm tình yêu lãng mạn nhất thế giới
•   Praha xinh đẹp
•   Chiêm ngưỡng khách sạn núi lửa ở Chile
•   Khám phá khu vườn tuyệt đẹp ở Anh
•   Khám phá nét độc đáo của công trình "tưởng tượng đại dương"
•   Antalya - làng cổ triệu dân
•   Chiêm ngưỡng nhà kính lớn nhất thế giới Eden
•   Độc đáo với khách sạn nổi phòng ngủ chìm
•   Biến đổi không gian thang máy
•   Chiêm ngưỡng ngôi nhà mỏng nhất thế giới ở Ba Lan
•   5 cây cầu có vẻ đẹp đáng kinh ngạc nhất trên thế giới
>> Xem tất cả <<