Công nghệ túi đất, hay còn gọi là Do-nou (theo tiếng Nhật Bản) là một công nghệ vô cùng đơn giản, không tốn kém, sử dụng các túi đất chịu lực để xây dựng và bảo trì đường nông thôn.
Đây là công nghệ được người Nhật áp
dụng hiệu quả nhiều năm qua, rất phù hợp với hoạt động xây
dựng và bảo dưỡng đường giao thông nông thôn ở Việt Nam. Ngày
18/5 tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội, 200m đường nội
đồng được sửa chữa bằng phương pháp này. Ngày 19/5 vừa qua đã có
một cuộc hội thảo giới thiệu về công nghệ này với sự tham gia
của các chuyên gia Nhật Bản như GS Kimira từ Đại học Kyoto, Cơ
quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA và chuyên gia Việt Nam của
trường Công nghệ Giao thông vận tải.
GS Kimura - người trực tiếp hướng dẫn chuyển giao công nghệ cho Việt
Nam cho biết: “Mấu chốt của công nghệ này là gia tăng cường độ chịu kéo
của bao tải bằng phương pháp đầm nên công việc đầm một cách cẩn thận là
tối quan trọng. Nếu không có quá trình đầm thì không có lớp móng đường
tốt. Dù phương pháp này hết sức đơn giản nhưng cường độ chịu kéo của bao
tải là 6kN/m, khả năng chịu tải có thể cho xe 25 tấn đi qua và tuổi thọ
con đường có thể lên đến 10 năm”. TS Nguyễn Hoàng Long - Đại học Công
nghệ giao thông vận tải Hà Nội cho biết, công nghệ này có ưu điểm của nó
là dễ thực hiện, tận dụng nguồn lực địa phương, thân thiện môi trường
và đặc biệt là chi phí thấp. Theo tính toán, giá thành để làm 1km đường
dùng công nghệ này chỉ bằng 30% so với các công nghệ khác để làm đường ở
nông thôn như hiện nay.
Theo Báo Xây Dựng