Ngày 28/6, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị công bố Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Theo quy hoạch, ngoài hầm Thủ Thiêm (đường hầm sông Sài Gòn) nằm trên
trục Đông - Tây, Chính phủ đồng ý việc xây hầm Thủ Thiêm 2 băng qua sông
Sài Gòn (đường sắt đôi phục vụ đường sắt đô thị số 2). Xây mới 14 cầu
vượt sông Sài Gòn gồm cầu Bình Quới (bán đảo Thanh Đa - Thủ Đức), Thủ
Thiêm 2 (đường Tôn Đức Thắng), Thủ Thiêm 3 (quận 4 - quận 2), Thủ Thiêm 4
(quận 7 - quận 2), cầu mới Bình Khánh trên sông Nhà Bè; cầu Phước Khánh
trên sông Lòng Tàu...
TP.HCM cũng xây dựng, hoàn thiện 5 trục đường cao tốc có năng lực thông
xe lớn gồm TP..HCM - Long Thành - Dầu Giây (dài 55 km, quy mô 6-8 làn
xe); TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (dài 69 km, 6-8 làn xe); TP.HCM -
Mộc Bài (dài 55 km, 4-6 làn xe); Bến Lức - Long Thành (dài 58 km, 6-8
làn xe); Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 76 km, 6-8 làn xe). Tuyến cao tốc
TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng quy mô 8 làn xe. Hệ thống đường
trên cao cũng được xây dựng gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 70,7 km, quy
mô 4 làn xe. 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối với
các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô cũng nằm
trong kế hoạch xây dựng của TP.HCM. Hệ thống xe buýt nhanh (BRT) theo
quy hoạch sẽ có 6 tuyến (tuyến đầu tiên dọc theo đại lộ Đông - Tây dự
kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017). Quỹ đất dự kiến dành cho hệ thống kết
cấu hạ tầng giao thông TP đến năm 2020 khoảng 22.305 ha chiếm 22,3% quỹ
đất xây dựng của TP.
Phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, hiện đại đáp
ứng nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện, chủ động ứng phó với biến
đổi khí hậu và nước biển dâng. Cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất đạt công suất 23,5 triệu khách và 600.000 tấn hàng hóa một
năm. Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến được
triển khai sau năm 2015.
Theo Sài Gòn Giải Phóng